Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Bò nhúng dấm cho ngày se lạnh

   Thông thường vào mùa mưa hay trời hơi se lạnh một chút thì mình rất thích được ăn đồ nướng và lẩu cùng với gia đình hoặc bạn bè. Thử nghĩ xem bên ngoài mưa lất phất, bên trong cả nhà hoặc nhóm bạn cùng ngồi quay quần bên nhau, cùng nướng hoặc dùng lẩu chung với nhau thì thật là thích, thật không gì có thể tả nỗi cảm giác đó …    

  Tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể có những món ăn khác cũng thích hợp dùng khi thời tiết se lạnh hoặc trời mưa, còn theo cá nhân mình - ngoài hai món trên thì “BÒ NHÚNG DẤM” cũng là một lựa chọn hấp dẫn không kém – mình nghĩ đa số mọi người đều biết vì món này cũng khá là phổ biến.  Điều quan trọng của món ăn này chính là nước dùng nhúng bò và mắm nêm. Mình đã thử nấu theo nhiều cách khác nhau nhưng cuối cùng mình vẫn thích công thức bên dưới nhất, mời bạn theo dõi nhé!   

-----------------------------------------------------------


Nguyên liệu (4 người)

   }   1kg phile thịt bò (hoặc bắp bò)
   }   2 trái dừa xiêm
   }   ½ trái thơm chín
   }   Giấm gạo
   }   Mắm nêm
   }   Dầu ăn (hoặc mỡ)
   }   Bánh tráng
   }   1kg bún
   }   Gia vị, tỏi, ớt
   }   Rau sống các loại như rau thơm, xà lách, chuối, khế, hành tây, hành lá, chanh, tắc


Cách làm

1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu:

}   Thịt bò rửa sạch và thái lát mỏng (các bạn có thể cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5p đến 10p để cho dễ cắt)

 -   Về thịt bò: nếu bạn nào thích ăn đậm đà thì có thể ướp hành tím + gia vị và để 30p cho thịt ngấm. Riêng mình thì không dùng cách này, mình thích dùng thịt bò tươi để nhúng dấm hơn 

}   Rau thơm, xà lách rửa sạch và xếp ra dĩa

}   Khế và chuối xanh bào mỏng, ngâm nước trắng có vắt chanh để không bị đen (nếu không sử dụng chanh thì nên bào khế và ngâm vào nước trước vì trong khế cũng tiết ra chất chua sẽ không làm đen khế và chuối)

}   Thái mỏng hành tây

 


}   Thơm rửa sạch rồi bằm nhỏ. Hoặc bạn có thể xay thơm nếu thích phần mắm nêm nhuyễn, mịn
  

 }  
Thái nhỏ hành lá, đun mỡ (hoặc dầu), chờ mỡ nóng già rồi chế vào hành lá để làm mỡ hành


 2. Pha mắm nêm:


}   Giã 2 tép tỏi + 3 tbsp đường + ớt trái tùy ý (mình dùng 6 trái)

}   Cho phần thơm đã băm nhỏ vào + 3 tbsp mắm nêm đã lọc + Vắt tắc

}   Nêm nếm lại cho vừa ăn

 ·         Lưu ý: Trong hình này, phần mắm nêm mình đã nấu kỹ và cho vào chai dùng dần nên bạn sẽ không thấy hình mình nấu mắm nêm. Đối với bạn nào không ăn mắm nêm sống thì nên nấu phần mắm nêm rồi lọc bỏ xác, sau đó mới cho phần mắm nêm đó vào hỗn hợp đã giã (gồm tỏi + đường + ớt + thơm)


·         Ngoài ra nếu không thích mắm nêm bạn vẫn có thể pha nước mắm chua ngọt để dùng. Cách pha: 1 tbsp nước mắm + 2 tbsp nước ấm + 1,5 tbsp đường + tỏi ớt băm nhỏ + nước cốt chanh




  3. Pha nước dấm nhúng thịt:


Nước dừa (2 trái) + 1/2 cup dấm + 3 tbsp đường + 1/2 tbsp muối. Bắt lên bếp nấu khoảng 5p-7p, sau đó gia giảm liều lượng theo khẩu vị của bạn. Sau khi thấy vừa ý thì cho tiếp hành tây vào nấu thêm 3p-5p thì xong phần nước dùng.


-----------------------------------------------------------

 



Chúc bạn ngon miệng!


  

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét